วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ความเรียงเรื่อง “พ่อ”

ความเรียงเรื่อง “พ่อ”
“พ่อ” คือผู้ให้กำเนิดเช่นเดียวกับผู้เป็นแม่ พ่อเลี้ยงลูกมาตั้งแต่ยังเล็กจวบจนลูกเติบใหญ่ พ่อเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อครอบครัว สังคมประเทศชาติ คำว่าพ่อถึงแม้จะเป็นเพียงคำสั้นๆ พยางค์เดียวแต่มีคุณค่ามหาศาลไม่อาจนำไปเปรียบกับสิ่งมีค่าใดในโลกนี้ได้ พ่อต้องทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวให้อยู่อย่างสุขสบาย ยอมสละความสุขส่วนตัวทำงานชนิดหามรุ่งหามค่ำเพื่อลูกๆมีความสุข นับตั้งแต่จำความได้ก็มีพ่อคอยสั่งสอนแนะนำตลอดเวลา คอยหยิบยื่นสิ่งดีๆให้ แม้ยามทุกข์พ่อนั่นแหละที่สอนให้เราเข้มแข็ง ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ จนถึงในวันนี้เราเกิดมาเป็นลูกๆของพ่อ เป็นตัวตนแห่งเราซึ่งได้เกิดและหล่อหลอมมาด้วยพระคุณของผู้ที่ขึ้นชื่อว่า พ่อ
พระคุณของพ่อนั้นลูก ไม่อาจจะตอบแทนได้ง่ายดายนัก ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสอุปมาว่า ถ้าบุตรจะพึงวางบิดาไว้บนบ่าทั้งสองของตน ประคับประคองท่านอยู่บนบ่านั้น ป้อนข้าว ป้อนน้ำ และให้ท่านอุจจาระ ปัสสาวะบนบ่านั้นเสร็จ แม้บุตรจะมีอายุถึง100ปี และปรนนิบัติท่านไปจนตลอดชีวิต ก็ยังนับว่าตอบแทนพระคุณท่านยังไม่ได้ เพราะท่านเป็นผู้ให้ความอุปการะเลี้ยงดูลูก ฟูมฟัก ทะนุถนอมอบรมสั่งสอน ปลูกฝังกิริยามารยาท มีความปรารถนาดีต่อลูกไม่มีสิ้นสุด หวั่นใจในความทุกข์ของลูกและคอยช่วยเหลือเสมอไม่ทอดทิ้งลูก เมื่อลูกมีความสุขสบายท่านก็มีความปลาบปลื้มยินดีไปด้วยความจริงใจ พ่อนั้นทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้ดีและมีความสุข
สำหรับผมแล้วนอกจากมีพ่อที่ให้กำเนิดแล้ว ยังมีพ่ออีกคนหนึ่งซึ่งผมมีความชื่นชมและประทับใจ ตั้งแต่ที่จำความได้ก็ได้ยินชื่อของพ่อคนนี้เสมอ และคนหลายๆยังพูดถึงกันบ่อยๆให้การเคารพนับถือ พ่อที่ไม่เคยทำเรื่องเสื่อมเสียแม้แต่ครั้งเดียว เสียสละ แรงกาย แรงใจ เพื่อให้คนอื่นมีความสุข เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทุกๆคนและยังมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ที่สำคัญคนไทยทุกๆคนจะรักพ่อมาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพ่อคือใครนั่นก็คือ พระมหากษัตริย์ พ่อของคนไทยทุกคนผู้ซึ่งมีความรักและห่วงใยประชาชนชาวไทยมากที่สุด ในทุกๆพื้นที่ ที่ห่างไกลความเจริญพ่อจะเดินทางไปเพื่อให้การแนะนำ หน่วยงาน ในการพัฒนาพื้นที่ทุรกันดารเหล่านั้น พ่อมีความรู้ความสามารถยากที่จะหาผู้ใดเทียบเท่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง วิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ดนตรี กีฬา ภาษา เป็นต้น ยามเกิดภาวะแห้งแล้งไม่มีฝนตก พ่อก็มีโครงการฝนเทียมและการจัดเตรียมรับมือภัยธรรมชาติต่างๆ พ่อได้ชี้แนะให้คำแนะนำจนประสบความสำเร็จหรือแม้ในขณะนี้ในสภาวะน้ำมันแพง พ่อก็ได้จัดให้มีการคิดค้นพลังงานทดแทนจากน้ำมันปาล์มและแอลกอฮอล์ช่วยให้คนไทยมีน้ำมันใช้ ไม่เคยเห็นพ่อเหนื่อยหรือหยุดพัก ซึ่งภารกิจต่างๆที่พ่อได้ทำในแต่ละวันนั้นล้วนก่อให้เกิดประโยชน์อันสูงสุดแก่ส่วนรวมและประเทศชาติ แต่นั่นเป็นเพียงส่วนน้อยที่พ่อได้ทำทั้งหมด พระคุณของพ่อนั้นมากมายไม่อาจหาที่เปรียบได้จริงๆ
ผมเคารพในตัวพ่อมาก วันที่5ธันวาคมเป็นวันคล้ายวันเกิดของพ่อและยังเป็นวันพ่อแห่งชาติด้วย ถึงแม้ว่าผมจะเป็นแค่เด็กดอยคนหนึ่งที่ไม่เคยมีโอกาสดีๆอย่างใคร แต่ก็ยังมีโอกาสร่วมใจกัน จุกเทียนและร้องเพลงเพื่อสรรเสริญให้พ่อมีอายุที่ยืนนาน แสงเทียนและเสียงเพลงของชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นที่ใดของประเทศไทย ถูกจุดและร้องขึ้นพร้อมๆกันเพื่อแสดงความรักที่เรามีต่อพ่อ เพราะเราคือคนไทย คือลูกของพ่อ มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เกิดเป็นลูกของพ่อ เป็นคนๆหนึ่งในแผ่นดินของพ่อ ไม่ว่าจะอยู่ใดจะรักและเทิดทูนพ่อตลอดไป จะเป็นคนดี ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน จะมุ่งมั่นทำสิ่งที่ดี เพื่อพ่อและสังคมประเทศชาติจะกตัญญูต่อพ่อตลอดไป
พ่อคือร่มไทรทองปกป้องลูก พ่อพันผูกชี้นำคำสั่งสอน
ลูกเคารพอบอุ่นคุณบิดร ลูกกำจรเกียรติ์แพร่เพราะพ่อดี
ไทยมีธรรมนำชาติราชคุ้มราษฏร์ สงฆ์คุ้มศาสน์เสริมส่งธำรงศรี
พ่อคุ้มลูกถูกขั้นตอนสอนทำดี ชาติย่อมมีแต่สุขสมสังคมเจริญ